Thi vào lớp 6 cũng như thi vào cấp 3, thi Đại học, có những nhóm trường có mức độ cao hơn hẳn và có những trường ở mức độ tương đối. Nay MathExpress sẽ gửi tới Quý Phụ huynh, học sinh chi sẻ của thầy Minh về những nhận xét, đánh giá về mức độ thi của các trường phổ biến.
(Chú ý: Độ khó ở đây bao gồm các yếu tố tổng hòa giữa tỉ lệ chọi, số lượng câu hỏi mỗi môn và thời gian để giải quyết các câu hỏi đó)
– Ở vị trí dẫn đầu không khó để biết đó là Amsterdam (Ams). Không nói đến tình huống xét tuyển bất đắc dĩ ở năm ngoái, đề thi tuyển của Ams luôn là 1 thách thức đồng thời cả ở số lượng bài, độ khó từng bài và thời gian để làm. Đó là chưa kể vòng lọc hồ sơ rất gắt gao. Tuy nhiên dù lọc hồ sơ rồi thì thực tế kết quả thi của Ams phổ điểm rất thấp, trên 70% điểm toán dưới trung bình và điểm 1, 2 thì rất nhiều.
– Ở vị trí tiếp theo đó chính là THCS Ngoại ngữ. Dù là trường thi ưu tiên điểm tiếng Anh (hệ số 2) nhưng các bài toán của trường Ngoại ngữ có độ khó và lắt léo cao, chỉ sau Ams. Nên bạn nào quá tập trung vào tiếng Anh thì rất dễ bỏ trắng phần toán. Thêm nữa là đề TA thi vào trường như 1 số giáo viên nhận xét là dài và khó không thua gì đề thi cho lớp 9, chưa kể tỉ lệ chọi lúc nào cũng ở mức ngất ngưởng.
– Tiếp theo là mức độ thi vào lớp chọn của Archimedes và Ngôi Sao, có thể coi là tương đương nhau và đề cũng khá xương. Ngoài ra vì 2 trường này thường thi sớm hơn hẳn nên thời gian ôn luyện của học sinh bị thu hẹp, dẫn đến nhiều dạng bài, kỹ năng chưa kịp thuần thục đã phải bước vào kỳ thi.
– Tiếp theo, đó là Nguyễn Tất Thành và CLC Cầu Giấy. Thường thì mọi người vẫn đánh giá CLC Cầu Giấy nhỉnh hơn, nhưng đó có thể là quá trình về sau, còn nói về thi thì mức độ thi của 2 trường trong những năm gần đây có thể coi là tương đương. Đề khi không quá khó, không đánh đố nhưng lượng kiến thức phủ đều, đòi hỏi học sinh phải rất chắc kiến thức và tốt về kỹ năng.
– Vị trí tiếp theo thầy Minh cho rằng đó là đề của Lương Thế Vinh, CLC Thanh Xuân, Nam Từ Liêm. Đề thi các trường này đa số là các câu hỏi vừa sức, cả đề có khoảng 1-2 ý là nâng cao hơn để phân loại. Cái khó khăn là phải có sự phân bổ thời gian hợp lý do số lượng câu hỏi không phải là ít.
– Tiếp nữa là nhóm trường tư như Lomonoxop, Marie Curie, Lê Quý Đôn … Nhìn chung nắm vững cơ bản và rèn thêm về kỹ năng làm bài là có thể làm ổn những đề này.
Lưu ý: Mức độ khó hay không khó là dựa trên mặt bằng phổ thông chung và đặt trong tình huống học sinh có sự ôn tập bài bản, chuẩn chỉ. Vì có những bạn siêu sao nhạc nào cũng nhảy thì thi gì đều đơn giản, còn những học sinh kiểu cưỡi ngựa xem hoa, nước đến chân mới nhảy, đi học bừa phứa cho có thì rõ ràng là thi gì vẫn là khó mà thôi.
Theo Thầy Trần Nhật Minh